Công Ty TNHH MTV Giải Pháp Trực Tuyến Hữu Nhân

Tin công nghệ

VNNIC phát triển công cụ hỗ trợ người dùng Việt Nam đo chất lượng truy cập Internet

29/12/2019 14:47:48 498 lượt xem
Chia sẻ:

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ TT&TT hôm nay, ngày 28/12 đã công bố Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet. Đây là công cụ đo kiểm chất lượng truy cập Internet đầu tiên được VNNIC phát triển dành riêng cho người sử dụng Internet tại Việt Nam.

Hệ thống Speedtest do VNNIC phát triển được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo tính khách quan và bình đẳng trong việc lựa chọn và cung cấp dịch vụ Internet trong nước (Ảnh minh họa)

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, trước sự bùng nổ về nhu cầu sử dụng Internet và sự gia tăng các loại hình dịch vụ phức tạp yêu cầu Internet tốc độ cao, việc đo kiểm chất lượng dịch vụ mạng trở nên thiết yếu đối với cả người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Với mục tiêu cung cấp các thông số chính xác và khách quan nhất về chất lượng dịch vụ mạng tại Việt Nam, trên nền tảng hạ tầng Trạm trung chuyển lưu lượng Internet quốc gia (VNIX), VNNIC đã xây dựng “Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet tại Việt Nam” (Speedtest).

Cụ thể, "Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet tại Việt Nam" được đặt tại các điểm Trạm trung chuyển lưu lượng Internet quốc gia - VNIX ở các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, nơi tập trung kết nối của 20 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet lớn tại Việt Nam. Đây là công cụ đo kiểm chất lượng truy cập Internet đầu tiên được Trung tâm VNNIC, cơ quan thuộc Bộ TT&TT xây dựng và phát triển dành riêng cho người sử dụng Internet tại Việt Nam.

Mô hình đo chất lượng kết nối Internet của hệ thống Speedtest (Nguồn: Internet)

Với việc VNNIC chính thức công bố “Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet tại Việt Nam”, hiện người dùng Internet Việt Nam đã có thể truy cập vào địa chỉ https://speedtest.vnix.vn, chọn điểm kiểm tra và thực hiện đo chất lượng kết nối Internet của mình một cách đơn giản, nhanh chóng.

Các thông số về chất lượng truy cập Internet bao gồm tốc độ tải xuống (Download), tốc độ tải lên (Upload), tham số thể hiện thời gian trễ truy cập (Ping) và tham số thể hiện chất lượng, mức độ ổn định của kết nối Internet (Jitter). Người dùng có thể đối chiếu kết quả với các thông số mà nhà cung cấp dịch vụ cam kết, đảm bảo được quyền lợi khách hàng của mình.

Giao diện đo chất lượng truy cập Internet dành cho người dùng

Theo đại diện VNNIC, ở góc độ quản lý nhà nước, các cơ quan quản lý chuyên ngành, các Sở TT&TT có thể sử dụng hệ thống này để chủ động tiến hành đo kiểm, theo dõi và đánh giá chất lượng truy cập Internet tại khu vực, chất lượng dịch của các nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Trên cơ sở kết quả đo kiểm được từ người sử dụng, thời gian tới, VNNIC sẽ công bố các thống kê về chất lượng dịch vụ kết nối mạng Internet của các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), đánh giá chất lượng Internet Việt Nam nói chung.

"VNNIC đảm bảo cung cấp số liệu chính xác và trung thực, góp phần thúc đẩy thị trường cung cấp dịch vụ Internet trong nước phát triển bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh. Đây sẽ là nguồn thông tin khách quan nhất để người sử dụng có thể tham chiếu, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ truy cập Internet phù hợp.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng để công bố với khách hàng, khẳng định chất lượng dịch vụ của mình, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường; cũng như chủ động cải thiện và phát triển dịch vụ đáp ứng nhu cầu người sử dụng Internet thế hệ mới", đại diện VNNIC chia sẻ.

4 thông số cung cấp bởi "Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet tại Việt Nam":

- Tốc độ Download: đo băng thông tải xuống từ điểm kiểm tra tới thiết bị người dùng. Thông số này ảnh hưởng tới việc sử dụng dịch vụ của người dùng như tải dữ liệu, hay xem truyền hình. Ví dụ, trong trường hợp người dùng muốn xem truyền hình Ultra HD của Netflix, băng thông khuyến nghị là 25Mbps.

- Tốc độ Upload: đo băng thông tải lên từ thiết bị người dùng tới điểm kiểm tra. Thông số này thường ảnh hưởng đến các dịch vụ streaming, upload chia sẻ của người dùng lên mạng. Ví dụ, băng thông streaming hình ảnh HD 720p với Facebook là 4Mbps hình ảnh và 128Kbps cho âm thanh, Youtube là 1,5Mbps - 4Mbps hình ảnh và 128Kbps cho âm thanh.

- Tiêu chuẩn Ping: là thời gian truyền trung bình của gói tin đi và về từ thiết bị người dùng tới điểm kiểm tra. Thông số này ảnh hưởng tới các ứng dụng sử dụng thoại và hình như Facebook Messenger, Skype, Viber, Zalo,… Tiêu chuẩn khuyến nghị độ trễ cho thoại qua Internet là dưới 150ms.

- Tiêu chuẩn Jitter: đo độ trễ thời gian giữa hai gói tin truyền liên tiếp trong cùng một luồng. Thông số này có ảnh hưởng tới hoạt động trực tuyến về hình ảnh và âm thanh. Tiêu chuẩn Jitter trong thoại Internet ở mức chấp nhận được là 30ms.

Ping và Jitter là hai tham số rất quan trọng với các dịch vụ thoại và video trên Internet, nếu chất lượng không đảm bảo thì sẽ gây ra hiện tượng méo tiếng và vỡ hình.

M.T

Theo ICTNews

Công Ty TNHH MTV Giải Pháp Trực Tuyến Hữu Nhân
Chăm sóc khách hàng:
Điện thoại: 02737 30 40 50 (Phím 1)
Hỗ trợ các thủ tục hợp đồng, hóa đơn, đăng ký, gia hạn dịch vụ
Hỗ trợ kỹ thuật:
Gửi yêu cầu hỗ trợ tại đây
(Cam kết phản hồi sau 15 phút trong giờ hành chính)
Hỗ trợ đại lý:
Điện thoại: 02737 30 40 50 (Phím 3)
Email: daily@hnvietnam.vn
Phản ánh:
Điện thoại: 0971 05 45 45 (Từ 08h30 - 22h00)
Email: info@hnvietnam.vn
Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh
02737 30 40 50 (Phím 1)
Kỹ thuật
02737 30 40 50 (Phím 2)
Góp ý - Phản ánh
0971 05 45 45
  • OnlineNic
  • ResellerClub
  • VNNIC
  • DirectAdmin
  • CloudLinux
  • ViettelIDC
  • Parallels
  • Visa
  • PayPal
  • VietcomBank
  • DongABank
  • VietinBank
  • SacomBank
  • TechcomBank
  • AgriBank
  • BIDV